Vấn đề hôm nay

Quan tâm hơn nữa đến người nghèo

17:51 - Thứ Hai, 19/12/2022 Lượt xem: 4580 In bài viết

ĐBP - Trong 10 kết quả đạt được năm 2022 về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, có việc đã vận động và thực hiện hỗ trợ làm nhà ở cho trên 1.700 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, nhà Đại đoàn kết thông qua Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” bằng nguồn vốn xã hội hoá.

Con số nói lên nhiều điều. Trước nhất là niềm vui khôn xiết, khó tả của người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội. Người nghèo trên địa bàn tỉnh thời gian qua dù đã nỗ lực cố gắng lao động sản xuất, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau: ốm đau bệnh tật; neo đơn, đông con, thiếu tư liệu sản xuất; thiên tai, dịch bệnh… nên không có khả năng làm nhà. Nay được hỗ trợ làm nhà mới, cuộc sống từng bước ổn định, yên tâm làm ăn, là tiền đề xoá đói giảm nghèo bền vững.

Ngày càng có nhiều hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ kinh phí, giúp đỡ nhân công làm nhà, nói lên sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và các “Mạnh thường quân” trong việc “xoá nhà tạm, nhà dột nát” cho người nghèo Điện Biên.

Tại huyện Tủa Chùa, chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn thành 366 ngôi nhà “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” năm 2022 (về đích trước 1 tháng so với kế hoạch). Đạt được điều đó, ngoài nỗ lực của hộ nghèo, bà con dân bản chung tay góp sức giúp người nghèo làm nhà, còn là sự vào cuộc nhiệt tình, thực tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Tùy vào từng đối tượng, huyện Tủa Chùa có cách hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực, hiệu quả nhất. Mục tiêu tối thượng là người dân sớm có nhà, chất lượng đảm bảo, phù hợp phong tục tập quán, bản sắc văn hoá từng dân tộc.  

Ba năm gần đây, việc “xoá nhà tạm” cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội được tỉnh Điện Biên triển khai có hiệu quả, tạo lòng tin trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với người nghèo không có khả năng làm nhà. Khởi đầu là huyện Mường Nhé, sau đó đến huyện Nậm Pồ, Điện Biên Đông và đang lan toả ra các huyện, thị khác. Mỗi căn nhà được cất dựng lên, đảm bảo tiêu chí “ba cứng”, đã chứa đựng trong đó niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ bến của người thụ hưởng, của bà con xóm giềng cũng như cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Việc hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội ngày càng hiệu quả. Các ngôi nhà được cất dựng lên ngày càng phù hợp với phong tục tập quán đồng bào các dân tộc, là nhờ sau mỗi chương trình tài trợ, giúp đỡ, cấp tỉnh, cấp huyện đều họp ban chỉ đạo, rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp hợp lý hơn cho các chương trình làm nhà lần sau, phát huy tối đa nguồn vốn vay cũng như nguồn hỗ trợ.

Hiện tại, Điện Biên vẫn là tỉnh nghèo. Quyết định số 1987/KH-UBND ngày 28/10/2022 của UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ hỗ trợ nhà ở cho khoảng 4.600 hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp bà con an cư, ổn định cuộc sống, từng bước xóa nghèo bền vững. Tổng kinh phí làm nhà theo Quyết định này (nguồn ngân sách địa phương và nguồn xã hội hoá hợp pháp khác theo quy định) khoảng 216 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương khoảng 170 tỷ đồng, ngân sách địa phương và nguồn xã hội hoá gần 47 tỷ đồng. Phân kỳ hỗ trợ: năm 2023 xoá gần 1.300 nhà, năm 2024 làm trên 2.100 nhà và năm 2025 là trên 1.200 nhà.

Với quan điểm, mỗi hộ nghèo, hộ cận nghèo được giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí làm nhà, là tạo thêm sức mạnh về tinh thần, vật chất để bà con nỗ lực vươn lên, từ đó chung nguyện vọng, ý chí cùng cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Bà con thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thông qua hỗ trợ kinh phí làm nhà và nhiều chương trình, dự án khác, sẽ không tin, không nghe theo luận điệu tuyên truyền, lôi kéo của kẻ xấu, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đất phên dậu phía cực Tây Tổ quốc.

Có thể khẳng định, việc hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh thời gian qua là cần thiết, nhằm tạo điều kiện giúp hộ nghèo, người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top